Tổng kết, bình xét cuối năm thực chất, hiệu quả

15:34 - Thứ Tư, 05/10/2022 Lượt xem: 6802 In bài viết

Thời điểm này, các cấp ủy, đơn vị cơ sở bắt đầu bước vào đợt tổng kết, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ; tiến hành phê bình và tự phê bình; bình xét thi đua cuối năm. Đây là những nội dung có ý nghĩa quan trọng, cần thực hiện nghiêm túc, thực chất nhằm chỉ ra được điểm mạnh, hạn chế của từng tập thể, cá nhân cũng như hướng khắc phục, sửa chữa, tạo không khí thi đua sôi nổi.

Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (Trường bắn TB1), Quân khu 1 đang bước vào đợt cao điểm bảo đảm cho các đơn vị diễn tập. Tuy thế, ngay sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của cơ quan chính trị, các đơn vị trực thuộc Trường bắn TB1 đã khẩn trương chuẩn bị cho việc tổng kết, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ trong năm. Theo Đại úy Lục Văn Then, Chính trị viên Đại đội Bảo vệ 1, buổi tổng kết nhằm mục đích kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm, chỉ rõ điểm mạnh, điểm hạn chế và nguyên nhân, phương hướng phấn đấu, khắc phục trong năm tiếp theo của cấp ủy, chỉ huy, của từng đảng viên, quân nhân.

Đại úy Lục Văn Then chia sẻ: “Có thể nói, đây là dịp để mỗi tập thể, cá nhân soi rọi lại bản thân mình; giúp nhau tìm ra điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục; cùng nhau xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Để có những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chất lượng, sát thực, chúng tôi phát huy dân chủ, tập trung thảo luận về nhiệm vụ trung tâm của đơn vị như vấn đề bảo vệ, bảo đảm an toàn cho trường bắn trong khu vực được giao quản lý và phân tích nguyên nhân, tìm ra phương hướng khắc phục tồn tại, hạn chế...”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) hành quân thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Hữu Tân

Đại tá Đặng Xuân Hùng, Chính ủy Trường bắn TB1 cho biết: “Tổng kết, kiểm điểm, bình bầu thi đua hằng năm là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng. Những ý kiến thẳng thắn, chân thành trong buổi tổng kết không chỉ giúp đồng đội trưởng thành, tiến bộ mà còn giúp chỉ huy các cấp làm tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tạo bầu không khí thi đua sôi nổi và tăng cường đoàn kết trong đơn vị. Chính vì thế, mặc dù đóng quân phân tán và đang phải căng mình bảo đảm cho các đơn vị về diễn tập, chúng tôi vẫn yêu cầu chỉ huy các đơn vị trực thuộc bố trí, sắp xếp tổ chức tổng kết với quân số cao nhất”.

Chung quan điểm trên, Trung tá Nguyễn Văn Hồng, Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã Quảng Yên (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh) nêu ý kiến: “Để thi đua thực sự là động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phải hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, phát huy dân chủ. Trước hết, phải bám sát hướng dẫn của cấp trên và lựa chọn được những tập thể, cá nhân xuất sắc, thực sự xứng đáng, có kết quả rèn luyện, phấn đấu tốt, được cấp trên ghi nhận, mọi người tin yêu, cảm phục. Ngoài ra, cá nhân tham gia bình xét cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, bầu chọn đúng người, không nên bầu theo cảm tính hay “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.

Tổng kết, kiểm điểm nhằm giúp tập thể, cá nhân rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ, biện pháp khắc phục, từ đó thay đổi theo hướng tích cực hơn. Trong khi đó, bình xét thi đua nhằm chọn đúng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để biểu dương, khen thưởng, làm hạt nhân khích lệ cả tập thể khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì thế, tổng kết, kiểm điểm, bình xét phải được thực hiện đúng nguyên tắc, dựa trên những tiêu chí rõ ràng, cụ thể, có thể lượng hóa để tránh việc đánh giá sai, phê bình chệch hướng, tạo hiệu ứng ngược. Điều này đòi hỏi người chủ trì phải gương mẫu, điều hành buổi tổng kết đúng nguyên tắc, thực sự có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe, biết phát huy dân chủ trong tập thể. Cùng với đó, từng đảng viên cần nắm vững nguyên tắc phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng; nhận xét, đánh giá với tinh thần thẳng thắn, chân tình, xây dựng và hướng về tập thể, mục tiêu, nhiệm vụ chung; bầu chọn công tâm, khách quan, không định kiến...

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top